Thursday 18 October 2012

Bao giờ lấy chồng?


Cũng như nhiều bạn gái đến tuổi 24 mà không bị sứt đầu mẻ trán, chân tay không lành lặn hay trí tuệ phát triển không bình thường thì mình lúc nào cũng phải đối diện với 1 câu hỏi thường trực là 'Bao giờ lấy chồng?', đến mức nó trở thành 1 câu chào. Ví dụ như: 'Cháu/ chị/em/ mày dạo này thế nào?...Thế bao giờ thì định lấy chồng đấy?....Nhanh nhanh lên không ế nhé!'. Bị hỏi nhiều đến phát chán nên vào đây trình bày quan điểm luôn 1 thể để ai vô tình đọc được thì bớt làm phiền mình và các bạn gái xung quanh nhé ;)

Mình bị sợ lấy chồng và sợ commit nhưng việc lấy chồng là không có gì sai. Lấy chồng là việc lớn và hệ trọng của cả đời người. Thực sự mình rất khâm phục các bạn cùng lứa với mình mà đã yên bề gia thất vì rằng còn trẻ vậy mà các bạn đã xác định được người mình muốn đi cùng cả con đường đời và gánh lên mình rất nhiều trách nhiệm mang tên 'gia đình'. Thời gian vừa rồi thấy nhiều người quen biết đồng loạt rủ nhau đi lấy chồng/ lấy vợ mình cũng rút ra rằng các bạn sợ lấy chồng như mình ơi, chúng mình không nên sợ việc lấy chồng. Mình thấy sau đám cưới các bạn í vẫn sống khỏe (sống vui thì mình không biết :D), không phải bà mẹ chồng nào cũng đanh đá ghê gớm như phù thủy Natasha và đẻ con thì đau đớn và vất vả thật nhưng cũng không đến mức vật vã, khủng khiếp như thiên hạ đồn thổi. Vì vậy có lẽ mình không nên đánh đồng với việc lấy chồng là 'toi', là 'hết' mà nên nghĩ rằng nó là cánh cửa mở ra 1 cuộc sống mới. Cuộc sống ấy chắc chắn là nhiều ràng buộc và những nỗi bận tâm hơn thời single nhưng chắc chắn cũng có rất nhiều niềm vui và tiếng cười (cứ nhìn ảnh các cô dâu mới cưới, các bà mẹ sắp và mới sinh trên fb thì thấy ngay, hihi). Lấy chồng đỏi hỏi sự dũng cảm và can đảm vô cùng.

Đấy, lấy chồng là 1 việc tốt. Nhưng mình nghĩ cái không tốt nằm ở lấy chồng như thế nào. Lấy chồng năm 18 hay 40 tuổi thì vẫn là lấy chồng, bản chất sự việc không hề khác nhau, cùng là kí 1 tờ giấy và về ở với nhau, thay đổi cách xưng hô với người kia và nhiều người khác (về cơ bản nhé) :)). Lấy chồng đã khó rồi nhưng ông cha ta lại đặt thêm áp lực cho phụ nữ bằng việc phải lấy chồng đúng xuân, đúng thì. Lấy chồng khi còn trẻ quá thì bị chê là gái hư, không biết học hành, tu dưỡng, lấy chồng khi đã lớn tuổi rồi thì bị chê là ế, là có 'phốt' nên mới không lấy đc chồng. Thiết nghĩ không nên áp đặt vô lý lên phụ nữ cái ngưỡng tuổi mà họ phải lấy chồng. Thời điểm đúng nhất để lấy chồng không phải là 24, 25 hay năm này, năm kia để sinh con ra tuổi này tuổi nọ cho đẹp, hay lấy đi vì bố mẹ ưng lắm rồi. Thời điểm hợp lý nhất để lấy chồng là khi 1 cô gái cảm thấy mình đã xác định có thể gắn bó cả cuộc đời với người mình yêu và cùng anh ấy xây dựng 1 gia đình hạnh phúc và bền vững.

Vì vậy mình vừa thương lại vừa giận những cô bạn lấy chồng khi còn chưa sắn sàng đối mặt với cuộc sống hôn nhân hay chắc chắn rằng anh chàng kia là 1 nửa của mình. Thương và giận vì nhỡ đâu do sự thiếu chín chắn ấy lại có những giọt nước mắt, những nỗi buồn, những gia đình tan vỡ và hơn hết những đứa trẻ thiệt thòi. Và chính sự thiếu chín chắn này của các bạn gái và nhiều khi là cả từ phía gia đình, họ hàng của các bạn mà dẫn đến sự 'phá giá' chung của phụ nữ. Chính vì tư tưởng phụ nữ đến tuồi thì phải lấy chồng nên vô tình phụ nữ như 1 thứ hàng bị dán tem bảo quản, mỗi cô chỉ có khoảng dăm năm trong cái độ tuổi 20 đấy, đến khi đầu 3 là coi như đã gần hoặc đến expiry date nên bản thân hoặc gia đình phải cuống cuồng đem bán tống bán tháo không sợ tồn kho.Cũng chính vì cái tem bảo quản ngớ ngẩn này mà đàn ông không sợ ế. Thứ nhất vì nhiều phụ nữ không tìm hiểu kĩ nên rước về phải những anh mà mẹ mình thường gọi là 'nửa ông nửa thằng'. Mấy năm vừa rồi mình yêu phải 1 anh 'ông không ra ông, thằng không ra thằng', chưa đủ già nhưng cứ thích làm bố trẻ nhưng không còn trẻ mà vẫn thích xì tin. Suýt nữa thì mình cũng dại dốt nghĩ đến chuyện biến đời mình làm 1 con ô shin cho anh ấy, may sao ông trời run rủi mở mắt ra cho :D. Giờ lần nào nghĩ lại vẫn thấy rùng mình. Vì phụ nữ không lựa chọn cẩn thận nên đàn ông họ nhìn vào và nghĩ rằng kiều gì mình cũng lấy được vợ, dù bẩn, dù lười, dù gia trưởng hay bần tiện, vũ phu sẽ vẫn có những phụ nữ bao dung chấp nhận họ. Từ bé đến lớn, con gái đã bị những người xung quanh dọa: 'học cái này cái kia đi, chỉn chu vào, đảm đang vào ...không về sau không lấy được chồng đâu!' 1 lần nữa cái sự không lấy đc chồng như 1 tai họa, 1 ác mộng với con gái. Chẳng ai dọa thế với đàn ông cả. Phụ nữ già, xấu, đoảng, đanh đá, hư (hay thêm tất cả các tính từ khác vào đây) khó mà lấy chồng nhưng đàn ông dù thế nào cũng lấy được vợ vì bí lắm thì....lấy 1 cô gái già vậy!
Vì cái sự không chín chắn của phụ nữ và cái sự sồn sồn của gia đình họ mà vô tình họ phá giá những người phụ nữ đi sau. 

Cái câu hỏi 'Bao giờ lấy chồng?' thể hiện rất nhiều cái sai trong tư tưởng người Việt. Đàn ông lấy vợ muộn thì rất đc giá, vì tuổi ấy mới chín, vì các anh đã dành hết tuổi trẻ cho công danh sự nghiệp. Nhưng đàn bà lấy chồng muộn thì ít người ta sẽ không nghĩ ngay rằng cô ấy mải cống hiến cho sự nghiệp mà thể nào cũng vì cô ấy có khiếm khuyết gì đó. Đàn ông lấy vợ muộn là chín chắn, biết suy nghĩ còn đàn bà lấy chồng muôn là bị hâm? Các ông bố bà mẹ còng lưng ra cho con gái ăn học. Được bằng nọ bằng kia lúc 2 mấy tuổi thì là niềm tự hào cho cả gia đình và xã hộ nhưng đến 3 mấy mà chưa lấy chồng thì bố mẹ, họ hàng lại mang cái bằng ra để che mặt, vì rằng tại cái bằng, tại cái sự học cao, tại du nhập tư tưởng phương Tây mà ế chồng (viết đến đây dừng lại cười mấy giây vì buồn cười quá). Mình đi du học đã khoảng 7 năm. Mấy năm đầu về chơi, bà ngoại mìnhi luôn động viên cố gắng học hành để về nước kiếm công việc tốt còn đỡ đần mẹ. Nhưng mấy năm gần đây bà chỉ than thở: 'Con ạ, phụ nữ học gì thì học nhưng khó nhất vẫn là cái bằng lấy chồng... Bao giờ thì mày học xong để về nhà lấy chồng?' Haha, đấy, phụ nữ và đàn ông vẫn luôn bị đối xử theo những cách rất riêng.

Khi người ta hỏi 1 người phụ nữ 'Bao giờ lấy chồng?', người ta quên mất hoặc chưa bao giờ có khái niệm hỏi người phụ nữ ấy rằng 'Có muốn lấy chồng không?' cũng như việc sau khi lấy chồng rồi chị ấy sẽ không tránh được câu hỏi 'Bao giờ thì có con?'. Người ta sẽ hỏi chị í 'Thích có mấy con? Thích sinh con gì đầu lòng? Đẻ thường hay đẻ mổ?' mà quên không hỏi: 'Có thích có con không?'. Phụ nữ thì phải lấy chồng và đẻ con, đương nhiên rồi, xã hội từ trước đến giờ vẫn nghĩ thế nên sẽ chẳng ai quan tâm hỏi xem phụ nữ muốn gì. Mình thấy cái câu 'Bao giờ lấy chồng' là câu hỏi rất thiếu tôn trọng phụ nữ vì nó mặc đình rằng phụ nữ chúng mình không có quyền lựa chọn. Và các bạn thấy nhé, 10 tuổi thì người ta sẽ đánh giá bạn theo kiểu cháu có đc học sinh giỏi không? Lên 20 tuổi người ta đánh giá bạn theo kiểu cháu có đc bằng giỏi không, liệu ra trường có kiếm đc việc ngon không? Nhưng đến 30 tuồi nếu bạn là con gái thì họ sẽ đánh giá bạn theo kiểu bạn đã lấy được chồng chưa, chồng bạn làm gì, đến 40 tuổi, con bạn có ngoan không, gia đình bạn có hạnh phúc không, đến 50 tuổi thì liệu bạn có thể thu xếp lo lắng đám cưới tươm tất cho con mình không, nhất là trường hợp bạn có con gái. Bạn có nghĩ tại sao cách nhìn phụ nữ của xã hội mình lại giật lùi như thế không? 

Bây giờ nếu ai hỏi bạn 'Bao giờ lấy chông?' bạn sẽ trả lời thế nào?

No comments:

Post a Comment